นโยบายของสถานศึกษา
ข้อ 1 ด้านการบริหารและการจัดการ
1. ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียนให้สอดคล้องเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน และเป็นไปตามกฎกระทรวง
2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการบริหารและการจัดการอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพ
3. มอบหมายงานและหน้าที่ตรงตาม ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์หรือความถนัด
4. ส่งเสริมครูให้รับผิดชอบในหน้าที่ ปฏิบัติงานตามระบบ พร้อมทั้งทำงานเป็นทีม
5. พัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและการรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
6. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมจัดการศึกษาและสร้างเครือข่ายทางการศึกษา และเครือข่ายอุปถัมภ์
7. จัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาโรงเรียน
8. พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน
9. ส่งเสริมการสร้างบรรยากาศองค์กรแห่งความสุข สนุกกับการทำงาน
ข้อ 2 ด้านการพัฒนาวิชาชีพครู
1. พัฒนาครูให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาฯและเป็นครูมืออาชีพ
2. สนับสนุนให้ครูทุกท่านพัฒนาตนเอง ทุกรูปแบบ ทุกมิติ ตามหน้าที่ ตามความสนใจอย่างต่อเนื่องและเท่าทันเหตุการณ์/สถานการณ์
3. สนับสนุนการค้นหาและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรแต่ละคน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาโรงเรียน และสังคม
4. จัดระบบการนิเทศการสอนและการทำงานให้มีประสิทธิภาพ จริงจัง และสม่ำเสมอ
5. สร้างขวัญ กำลังใจ และสวัสดิการของบุคลากร ด้วยการปรับปรุงสวัสดิการต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่น
6. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูจัดทำผลงานเพื่อเพิ่มวิทยฐานะและพัฒนาตนเอง
ข้อ 3 ด้านการจัดการเรียนการสอน
1. จัดทำและพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียน โดยมีหลักสูตรแกนกลางเป็นพื้นฐาน และเพิ่มหลักสูตรเฉพาะที่เหมาะสมกับท้องถิ่น
2. จัดทำแผนการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
3. จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสามารถ ความสนใจและความถนัดของนักเรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
4. จัดการเรียนรู้และกิจกรรมในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาตามศักยภาพ
5. ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา
6. จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
7. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และมีทักษะทางภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ
8. นำทรัพยากรโรงเรียนและท้องถิ่นมาเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้
9. ปลูกฝังนักเรียนให้มีคุณธรรมนำความรู้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและมีนิสัย รักการออม
10. ส่งเสริมครูและนักเรียนออกไปสัมผัสชีวิตผู้ที่ได้รับความยากลำบากในสังคม เพื่อฝึกให้เป็นผู้เสียสละต่อชุมชนและสังคม และมีจิตสาธารณะ
11. กำหนดให้ครูผู้สอนจัดทำวิจัยในชั้นเรียนและประกวดสื่อการเรียนการสอนอย่าง น้อยปีละ 1 ครั้ง และนำผลมาใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้
12. ส่งเสริมการวัดผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย และประเมินสภาพจริง โดยพิจารณาจากพัฒนาการ ความประพฤติ พฤติกรรม การร่วมกิจกรรมควบคู่กับแบบทดสอบ
13. เน้นการนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ข้อ 4 ด้านอาคารสถานที่ เทคโนโลยี / นวัตกรรม
1. ปรับปรุง/ซ่อมแซมอาคารเรียน อาคารประกอบการ ระบบไฟฟ้า น้ำประปา สนาม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบริเวณโรงเรียน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในด้านการจัดการศึกษา การเรียนการสอน และกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
2. จัดและตกแต่งสถานที่ภายในโรงเรียน ให้เป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
3. จัดหา พัฒนาเทคโนโลยี/นวัตกรรม มาใช้ในกระบวนการบริหารการจัดการและการเรียน การสอนอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
ข้อ 5 ด้านผู้เรียน
1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพในทุกด้าน
2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
วิสัยทัศน์
โรงเรียนบ้านท่าสวรรค์ มุ่งจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ เน้นคุณธรรมนำความรู้ มีทักษะพื้นฐานงานอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการการบริหารแบบมีส่วนร่วม
พันธกิจ
1.จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่ประชากรวัยเรียนในพื้นที่บริการ ได้อย่างทั่วถึง
2. พัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3. จัดการศึกษาโดยเน้นคุณธรรมนำความรู้
4. จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. จัดการศึกษาโดยใช้กระบวนการการบริหารแบบมีส่วนร่วม